Lượt xem: 313

Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012

Sáng ngày 15/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

 


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng

 

    Sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, nhận thức về các quan điểm phát triển kinh tế hợp tác (KTHT) của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực; số lượng hợp tác xã (HTX) gia tăng đáng kể, quy mô và vốn được mở rộng. Trong 20 năm qua, cùng với quá trình đổi mới kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) đã trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau, nổi bật nhất là sự thay đổi mô hình HTX kiểu cũ kém hiệu quả, sang mô hình HTX kiểu mới, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Khu vực KTTT với nhiều loại hình tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng như tổ hợp tác (THT), HTX, liên hiệp HTX; trong đó nòng cốt là HTX - một trong những thành phần kinh tế quan trọng, đóng góp vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

    Theo đó, cuối năm 2021, cả nước có gần 70.000 THT, thu hút trên 1 triệu thành viên tham gia, doanh thu bình quân của 1 THT là 294,85 triệu đồng/năm, tăng 6,5 lần so với năm 2001. Hoạt động của THT chủ yếu hướng vào mục đích giúp đỡ, tương trợ nhau trong sản xuất và đời sống. Toàn quốc có hơn 27.340 HTX, thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia, doanh thu bình quân của một HTX năm 2021 đạt trên 2,6 tỷ đồng/HTX, tăng khoảng 1,6 tỷ đồng so với năm 2001. Mô hình HTX tác động đến kinh tế thành viên thông qua tạo việc làm, giảm chi phí, tăng giá bán, góp phần cải thiện thu nhập, giảm nghèo, an sinh xã hội tại địa phương. Đồng thời, cả nước có 103 liên hiệp HTX, trong đó có 79 liên hiệp HTX nông nghiệp và 24 liên hiệp HTX phi nông nghiệp. Các liên hiệp HTX trong lĩnh vực nông nghiệp chịu trách nhiệm thu gom, tiêu thụ nông sản cho thành viên của các HTX thành viên thông qua các hợp đồng ký kết với các đối tác, vì vậy, liên hiệp HTX nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ sản xuất, kỹ thuật cho HTX thành viên.

    Bên cạnh đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, Hội nghị đã đề xuất định hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả phát triển KTTT thời gian tới phù hợp xu hướng phát triển mới và tình hình thực tế, phục vụ việc xây dựng dự thảo Nghị quyết mới về KTTT.

Tú Quỳnh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 52
  • Trong tuần: 70,479
  • Tất cả: 11,802,486